Chennai, [Date] – Kevin Vaz, Chairman of the FICCI Media and Entertainment Committee and CEO – Entertainment at JioStar, delivered an insightful address at the Media and Entertainment Business Conclave today. He emphasized the transformative journey of the South Indian media industry from regional prominence to a global powerhouse, underlining the theme of “Transcending Boundaries.”
Reflecting on his personal journey, Kevin said, “This event feels like a homecoming for me, as my journey at Star TV began with leading businesses across South India back in 2016. Having closely worked in these markets, I take great pride in witnessing the evolution of media business in the South, from regional to national, and now, to a global stage.”

He highlighted how industry icons like Kamal Haasan pioneered the breaking of cinematic boundaries, paving the way for Indian films to achieve universal appeal. Kevin remarked, “Kamal Haasan’s work in classics like Moondraam Pirai (known as Sadma in Hindi), Appu Raja, and Chachi 420 are testaments to his ability to transcend linguistic and cultural barriers.”
Kevin praised the post-pandemic resurgence of Indian cinema, driven significantly by South Indian films like RRR, KGF-2, and Kantara, which captivated audiences worldwide. He also acknowledged the storytelling revolution in Tamil cinema with movies like Ponniyin Selvan and Vikram, featuring Kamal Haasan.
The trend continued in 2024 with Pushpa 2 achieving pan-India success, with its dubbed Hindi version alone contributing to 20% of the Hindi box office collections. Kevin also appreciated films like Mandela, Kadaisi Vivasayi, and Sarpatta Parambarai for their compelling narratives.
He further celebrated international recognitions like RRR’s historic win at the 95th Academy Awards, Payal Kapadia’s All We Imagine As Light gaining acclaim at international film festivals, and the Kannada short film Sunflowers Were The First Ones to Know winning at the 2024 Cannes Film Festival.
Television’s Continued Dominance and the Digital Evolution
Kevin highlighted television’s role in expanding the reach of South Indian films, crediting channels like Star Gold, Colors Cineplex, and Set Max for popularising Southern cinema. He noted, “Television remains a dominant medium in the M&E sector, commanding over 30% of the total market, particularly thriving in the southern states where local language content resonates deeply.”
He also acknowledged the adaptability of Southern storytelling in formats like reality shows, citing Bigg Boss, which now thrives in multiple regional languages, driving viewership and attracting advertisers.
Contrary to popular belief, Kevin emphasized the continued engagement of younger audiences with television in India. He stated, “India is an ‘AND’ market, not ‘OR.’ By fostering the coexistence of TV and digital, we can unlock growth, creativity, and new opportunities in India’s media industry.”
The Power of Digital and Social Media
Touching upon the digital landscape, Kevin acknowledged the impact of social media in reshaping audience engagement through viral content, reviews, and trending songs. He highlighted the need for a balanced approach to creative freedom while respecting societal norms.
The Future of Indian Media & Entertainment
Looking forward, Kevin expressed optimism about India’s potential to take the global stage, announcing the upcoming WAVES forum under the leadership of Mr. Sanjay Jaju, backed by the Honourable Prime Minister and an elite advisory board, to drive further innovation and growth.
Concluding his speech, Kevin stated, “I look forward to two days of engaging discussions and collaborations that will lead to innovative breakthroughs in this market and for the entire nation.”
ஃபிக்கி மீடியா மற்றும் பொழுதுபோக்கு தொழில்துறை கருத்தரங்கத்தில் கெவின் வாஸ்: தென்னிந்திய சினிமாவின் உலகளாவிய செல்வாக்கைப் பற்றி உரையாடல்
சென்னை, [தேதி] – ஃபிக்கி மீடியா மற்றும் பொழுதுபோக்கு குழுவின் தலைவர் மற்றும் ஜியோஸ்டார் பொழுதுபோக்கு பிரிவின் தலைமை நிர்வாக அதிகாரி கெவின் வாஸ் அவர்கள், மீடியா மற்றும் பொழுதுபோக்கு தொழில்துறை கருத்தரங்கில் உரையாற்றிய போது, தென்னிந்திய ஊடகத்துறை பிராந்திய அளவில் இருந்து உலகளாவிய செல்வாக்கை பெற்ற வரலாற்றுப் பயணத்தை பற்றி பேசினார். இந்த கருத்தரங்கத்தின் “எல்லைகளை தாண்டி முன்னேறுதல்” என்ற தலைப்பின் முக்கியத்துவத்தை எடுத்துரைத்தார்.
தன் பயணத்தை நினைவுகூர்ந்த கெவின் வாஸ், “இந்த நிகழ்வு எனக்குப் பெரும் உற்சாகம் அளிக்கிறது. 2016ல் தென்னிந்தியாவில் ஸ்டார் டிவியின் வணிகப் பிரிவுகளை வழிநடத்தி என் பயணம் தொடங்கியது. இந்த சந்தைகளை நெருக்கமாக அனுபவித்தவராக, தென்னிந்திய ஊடகத் துறையின் வளர்ச்சி பிராந்தியத்திலிருந்து தேசியம் வரை, தற்போது உலகளாவிய கவனத்தைப் பெறுவதைக் கண்டு பெருமை அடைகிறேன்” என்றார்.
சினிமா எல்லைகளை தாண்டி உலகளாவிய ரசிகர்களை ஈர்த்தவர் கமல்ஹாசன் என்று புகழ்ந்தார். “மூன்றாம் பிறை” (இந்தியில் “சத்மா”), “அப்பூ ராஜா,” மற்றும் “சாச்சி 420” போன்ற படங்கள் மொழி மற்றும் கலாச்சாரத்தைக் கடந்து அனைவரையும் ஈர்க்க முடியும் என்பதை நிரூபித்தன” என்றார்.
தென்னிந்திய சினிமாவின் முன்னேற்றம்
கொரோனா பிந்தைய காலகட்டத்தில், RRR, KGF-2, மற்றும் காந்தாரா போன்ற தென்னிந்திய படங்கள் இந்தியாவைத் தாண்டி உலகளவில் பெரும் வரவேற்பைப் பெற்றதை அவர் சிறப்பித்தார். மேலும், “பொன்னியின் செல்வன்” மற்றும் “விக்ரம்” போன்ற தமிழ் படங்கள் கதைகளின் தனித்துவத்தால் தேசிய மற்றும் உலக அளவில் செல்வாக்கைப் பெற்றதாகக் கூறினார்.
2024ஆம் ஆண்டிலும், “புஷ்பா 2” ஹிந்தி டப்பிங் மூலம் மட்டுமே ஹிந்தி பாக்ஸ் ஆஃபீஸ் வசூலில் 20% அளவுக்கு பங்களித்ததையும், “மண்டேலா,” “கடைசி விவசாயி,” மற்றும் “சர்பட்ட பரம்பரை” போன்ற படங்கள் கதையின் ஆழத்தால் பாராட்டுப் பெற்றதையும் குறிப்பிட்டார்.
அறிவுப்பெற்ற சர்வதேச அங்கீகாரங்கள்
RRR 95வது ஆஸ்கர் விருதுகளை வென்றது, “ஆல் வீ இமேஜின் அஸ் லைட்” என்ற பாயல் கபாடியாவின் படமும், “சன்ஃப்ளவர்ஸ் வெர் தி ஃபர்ஸ்ட் ஒன்ஸ் டு நோ” என்ற கன்னட குறும்படமும் 2024 கான்ஸ் திரைப்பட விழாவில் வெற்றிபெற்றது என தேசிய மானத்தின் அடையாளங்களாகக் கூறினார்.
தொலைக்காட்சியின் தொடர்ந்த செல்வாக்கு
தென்னிந்திய படங்களின் பிரபலமடைந்ததற்குக் காரணமாக ஸ்டார் கோல்ட், கலர்ஸ் சினிப்ளெக்ஸ், செட் மேக்ஸ் ஆகிய தொலைக்காட்சி சேனல்கள் மிகவும் முக்கிய பங்கை வகித்தன என்று புகழ்ந்தார். “தொலைக்காட்சி தற்போதும் மீடியா மற்றும் பொழுதுபோக்கு சந்தையில் 30% மொத்த பகுதியைப் பெற்றுள்ளது. குறிப்பாக தென்னிந்தியாவில் உள்ளூர் மொழி உள்ளடக்கங்கள் மக்கள் மனதில் ஆழமாகப் பதிந்துள்ளன” என்றார்.
டிஜிட்டல் மயமாக்கலின் வளர்ச்சி
“இந்தியா ‘AND’ சந்தையாகும், ‘OR’ அல்ல” எனக் கூறிய கெவின் வாஸ், தொலைக்காட்சியும் டிஜிட்டலும் இணைந்து வளர்ச்சி, சிருஷ்டித்திறன் மற்றும் புதிய வாய்ப்புகளை உருவாக்க முடியும் என்று தெரிவித்தார்.
டிஜிட்டல் மற்றும் சமூக ஊடகங்களின் செல்வாக்கு
சமூக ஊடகங்கள் தற்போது மக்கள் மகிழ்ச்சிக்காக விரைவில் பரவும் காட்சிகள், விமர்சனங்கள், பாடல்கள் ஆகியவற்றின் மூலம் மக்களை ஈர்க்கின்றன. இதனுடன் உள்ளடக்கத்தின் தனித்தன்மையையும் சமூக சீர்கேடுகளின் வரம்பையும் சமநிலைப்படுத்துவது மிக அவசியம் என்று அவர் வலியுறுத்தினார்.
இந்திய மீடியா மற்றும் பொழுதுபோக்கு துறையின் எதிர்காலம்
இந்திய மீடியா மற்றும் பொழுதுபோக்கு துறை உலக அளவிலான மேடையை அடையத் தயாராக இருக்கிறது என்று கூறிய கெவின் வாஸ், மாநிலங்களவை உறுப்பினர் சஞ்சய் ஜாஜு தலைமையில் WAVES என்ற புதிய முயற்சியை அறிவித்தார். இது கெளரவ பிரதமர் மற்றும் உயர்நிலை ஆலோசனைக் குழுவின் வழிகாட்டுதலின் கீழ் செயல்பட்டு புதுமை மற்றும் வளர்ச்சியை முன்னெடுக்கும்.
“இந்த சந்தையில் மற்றும் இந்தியாவெங்கும் புதுமைகளை உருவாக்கக் கூடிய சரியான கலந்துரையாடல்கள் மற்றும் ஒத்துழைப்புகளை எதிர்பார்க்கிறேன்” என உரையை முடித்தார்.
ஃபிக்கி மீடியா மற்றும் பொழுதுபோக்கு தொழில்துறை கருத்தரங்கம் பற்றி
ஃபிக்கி மீடியா மற்றும் பொழுதுபோக்கு தொழில்துறை கருத்தரங்கம் மீடியா மற்றும் பொழுதுபோக்கு துறையில் உருவாகிவரும் போக்குகள், சந்தர்ப்பங்கள் மற்றும் சவால்களைப் பற்றி உரையாடும் ஒரு முன்னணி நிகழ்வாகும்.